Thứ Năm, 4 tháng 5, 2017

Chè xoa xoa hạt lựu Đà Nẵng

Chè trâm xoa hạt lựu Đà Nẵng mang thể xem là một trong ice cream matcha ở tphcm những món ngon của ẩm thực Đà Nẵng mang thời trang chế biến lẫn hương vị rất đặc thù, khác biệt mang món chè của phần đông những vùng miền khác.
Chè xoa xoa hạt lựu Đà Nẵng có thể xem là một trong các món ngon của ẩm thực Đà Nẵng mang ice cappucino ở tphcm phong cách chế biến lẫn hương vị rất đặc trưng, khác biệt với món chè của số đông các vùng miền khác.

giả dụ bạn có cơ hội đi tour du hý Đà Nẵng, đừng quên một lần thử quan món chè xoa xoa hạt lựu Đà Nẵng nức danh chính gốc. Ngay ở trọng tâm của Đà Nẵng, vòng qua một lượt các cung tuyến đường sa sầm uất, bạ rất dễ tìm thấy 1 quá chè trâm xoa hạt lựu Đà Nẵng đông đúc để sở hữu thể xịt vào thường thức cho biết. tuy nhiên ví như nhẫn nại hơn, bạn hãy tới chợ Cồn để thưởng thức món chè trâm xoa được xem là ngon nhất ít sở hữu quán chè nào ở Đà Nẵng so bì kịp. vật liệu để chế biến món chè trâm xoa hạt lựu không hãn hữu nhưng để làm thành món chè này đòi hỏi ở người chế biến sự nhẫn nại, cẩn thận và khéo léo từng khâu thì chè mới ngon được. các thành phần làm cho nên chè thoa xoa hạt lựu với trâm thoa, hạt lựu, thạch đen, ice cookies ở tphcm nước cốt dừa và đậu xanh đánh và nước đường.

[​IMG]

thoa xoa là một chiếc thạch trắng được nấu trong khoảng rong biển tảo biển không độc, ăn rất mát và người miền Nam thường quen gọi là sương sa. Về phần hạt lựu có lẽ vì hình dáng bên ngoài rất giống với hạt của quả lựu nên nó với mẫu tên như thế, dù bản tính hạt lựu để dùng chung có chè thoa xoa được chế biến từ bột năng hay bột lọc.

Nhìn với vẻ đơn thuần, song để khiến thành các hạt lựu hồng hồng vừa đẹp mắt vừa ngon, người làm phải rất khéo léo và trải qua giai đoạn làm rất kỳ công.

Để khiến hạt lựu ngon người ta phải dùng dòng bột năng hoặc bột lọc mẫu ngon, pha mang nước cho sệt đặc lại thêm một chút màu thực phẩm màu hồng, rồi lăn mỏng trên tay, bọc qua củ năng đã thái hạt lựu, sau ngừng thi côngĐây thả vào nồi nước sôi để luộc. lúc bột chín sẽ tự nổi lên, lớp bột ngoài có 1 màu hồng trong vắt để lộ nhân là củ năng màu trắng trông hệt như hạt lựu. Bớt phức tạp hơn hạt lựu, thạch đen chế biến thuần tuý hơn vì nó được nấu từ loại lá cây mát, sở hữu màu đen và đông bỗng nhiên.

Còn lại nước cốt dừa và đậu xanh đánh có lẽ người nào cũng sở hữu thể mường tưởng được quy trình chế biến. lúc các vật liệu đã được chuẩn bị xong, người ta cho lần lượt các vật liệu vào ly thủy tinh cao, rồi cho đá bào nhuyễn lên trên, chan nước dừa và chút nước các con phố vào là với thể sử dụng. Vị sựt của xoa trâm, giòn dai của hạt lựu, mát thanh của thạch den, vị bùi của đậu xanh quyện trong vị béo của nước dừa và ngọt thanh của nước trục đường được thêm vào chè rất vừa phải, làm món chè xoa xoa hạt lựu Đà Nẵng phát triển thành ngon mát lạnh tới lạ lùng.

có đa dạng người khi đi tour du hý, phải thưởng thức những món ăn rất đặc thù của miền đất nơi mình đặt chân đến thì mới chấp nhận. Điều này tuy rất phải, nhưng sẽ mất bớt thi vị khi người ta bỏ qua những món ăn bình dân. Chính trong khoảng những món ăn bình dân ấy mới đựng chứa bao ý nghĩa và bắt mắt chế biến rất nghệ thuật, rất đặc trưng. Món chè xoa xoa hạt lựu Đà Nẵng cũng vậy, loại tên chất phác như chính con người miền Trung vậy. từ những nguyên liệu rất thường ngày nhưng mang tài chế biến khéo léo của họ đã khiến cho các hương vị thường nhật ngừng thi côngĐây hòa quyện hài hòa hình thành món chè tuyệt ngon, thanh mát và màu sắc đầy nghệ thuật.

Thứ Tư, 3 tháng 5, 2017

Rượu dừa Bến Tre

Góp mặt trong hội làng danh tửu Việt, cùng ba “đệ nhất danh tửu - mỹ tửu”, rượu dừa Bến Tre như một nét duyên thầm của người con gái. ice cream chocolate ở tphcm Nhẹ nhàng, ngọt ngào chẳng thể làm ai say, nếu có chăng thì chất men nồng của nó đưa lòng người phiêu phiêu “lửng lơ như giếng giữa trời”…

Góp mặt trong hội làng danh tửu Việt, cùng ba “đệ nhất danh tửu - mỹ tửu”, rượu dừa Bến Tre như một nét duyên thầm của người con gái.iced chocolate ở tphcm Nhẹ nhàng, ngọt ngào chẳng thể làm ai say, nếu có chăng thì chất men nồng của nó đưa lòng người phiêu phiêu “lửng lơ như giếng giữa trời”…
Nước Việt Nam ta có nền văn minh lúa nước, nên rượu Việt truyền thống gần như đều được làm ra từ gạo, ngô sắn… Mỗi nơi cho ta một loại rượu, từ hương thơm đến vị ngọt cay, chất men say cùng cảm giác khi uống một hớp rượu hoàn toàn khác nhau không trùng lặp. Những bước chân ham vui thích khám phá và tìm cảm giác lạ của bao khách du lịch phương xa tìm đến một lần rồi bị giữ lại nỗi nhớ để lại tìm về, phải chăng chính là bởi chất men say gắn liền với từng miền đất.
Chấm bút trên bản đồ tranh “tửu Việt”, sẽ chẳng chần chừ định vị Bến Tre, điểm đến của những “lưỡi” sành rượu và “chân” du lịch. Về Bến Tre, sẽ chẳng lạ lẫm và dễ dàng bắt gặp hình ảnh người trai tựa mạn thuyền, tay cầm bầu rượu dừa, thỉnh thoảng nhâm nhi vài ngụm nhỏ, phóng tầm mắt ra xa hút lấy những rừng dừa chạy tít tắp. Sóng nước sông Tiền chở nặng phù sa, thứ phù sa đỏ của đồng bằng sông Cửu Long vỗ ì oạp vào mạn thuyềnice cream green tea ở tphcm, hít một hơi thật dài, thật sâu làn gió mát từ xa thổi về mang theo vị tanh tanh của bùn, nghe lan tỏa chất thanh thanh, dìu dịu nơi đầu lưỡi, như một cách trút bỏ mọi ồn ào, tất bật lo toan trong cuộc sống.

[IMG]
Để có được bầu rượu dừa bình dị, ngọt ngào, chất phác, hiền hòa như người dân quanh năm gắn bó với mảnh đất của ba dải cù lao cũng phải khá cẩn thận và khéo léo. Trái dừa được chọn phải là dừa già, cơm dày, béo mỡ màng và thơm ngai ngái. Hình dáng bên ngoài của quả cũng quan trọng. Thông thường, những quả có đường kính từ 16cm- 18cm, cân nặng từ 1,2kg đến 1,4kg mới được chọn. Lớp sùi bên ngoài được mài nhẵn cho trơn láng để tạo độ bóng đẹp, ấn tượng như một bình rượu bầu. Nếp cái được chọn là loại căng tròn, hạt mẩy, trộn với men cổ truyền chuyên dùng cho rượu nếp. Sau đó người ta khoét một lỗ nhỏ trên đầu quả dừa, tiêm hỗn hợp nếp cái, men vào theo một tỷ lệ nhất định, hàn kín và ủ từ 15 đến 20 ngày là có thể dùng được.
Rượu có màu trắng ngà, vân vẩn đục với những chấm xác dừa lửng lơ. Rượu có vị mát với hương thơm đặc trưng của trái dừa bản xứ, vừa nồng nàn vừa thanh tao, dịu nhẹ. Điều làm nên sự khác biệt có một không hai của rượu dừa chính là nguồn nước chưng cất thành rượu. Một nguồn nước tinh khiết được thiên nhiên chắt lọc, lắng đọng và ở nơi chỉ có nắng, có gió, có mây... Nơi mà thanh tịnh, trong sạch “bỏ quên sự đời” vô thường đầy bụi bặm. Tạo hóa cũng hết sức công bằng khi ban cho thế giới con người là dòng sữa mẹ tinh khiết nuôi lớn những “mầm non” còn thế giới thiên nhiên là dòng nước dừa ngọt mát những đêm trăng rằm, nô đùa đuổi bắt bóng quả dưới sân, im lìm đứng bóng những trưa hè oi ả, xào xạc chở gió ru ngủ một vùng quê.

[IMG]
Trong những ngày se se dùng rượu dừa hâm nóng sẽ tốt và ấm hơn còn những ngày oi nồng, một chút mát lạnh sẽ làm rượu càng thêm ngon. Nói là rượu nhưng không hẳn dành cho nam giới bởi người phụ nữ khi đã mê thì cũng dễ say với rượu dừa. Nồng độ rượu rất nhẹ nhưng cũng đủ làm đôi má người con gái phơn phớt hồng nét duyên thầm không son phấn.
Nếu như “Vân Hương mỹ tửu” có vị ngọt thơm của hương lúa nếp ủ nắng gió miền đất trung du, rượu Bàu đá được ví như “Võ” dùng đãi những vị tướng lĩnh, người có khí chất hào sảng, rượu Phú Lễ ví như “Lãng tử”, dùng đãi bạn tri giao, thì rượu dừa Bến Tre lại đại diện cho những người nông dân bình dị mộc mạc, thấm đượm câu hát ngọt ngào của những thiếu nữ đôi mươi áo bà ba, đội nón trắng chèo xuồng trên những rạch dừa típ tắp, hay bữa tiệc đơn sơ trên mạn thuyền với vài con cá nướng để trên lá chuối lai rai vài cút cho hết buổi tối sau một ngày làm việc vất vả.
Những ai đã từng thưởng thức rượu dừa mới đầu sẽ có sự ngần ngại ngay đầu lưỡi vì rượu không hẳn là rượu, cay thâm thúy đó nhưng cũng ngọt ngào ngay đó. Nhưng đã uống rồi thì sẽ cạn hết bình, để rồi say ngà ngà theo cách rất riêng. Say bởi cảm giác ngất ngây trước một sự đam mê, quyến rũ của quê hương. Sự hòa quyện nồng nàn của hương men, hương nếp, hương sữa dừa cho ra một thứ đặc sản uống không biết say không biết chán.
“Rượu rót tỉnh say, rượu đầy vơi.
Trần gian ảo ảnh kiếp luân hồi.
Bụi hồng vương vấn tình sương khói.
Cạn chén tương phùng nợ trúc mai…”

Rượu nếp cẩm - đặc sản người Mường

đến các bản (làng) của người Mường - Thanh Hoá, du khách sẽ được dự các buổi sinh hoạt văn hoá rượu cần. ice cream cake ở tphcm bên cạnh đó du khách còn được thưởng thức một thức uống độc đáo khác nữa của người Mường, chậm tiến độ là Rượu gạo cẩm (thứ rượu ủ, không chưng cất).

tới mang người Mường ở Thanh Hóa, bạn sẽ được thưởng thức món rượu gạo cẩm đặc sản riêng ở vùng này.

đến những bản (làng) của người Mường - Thanh Hoá, du khách sẽ được dự các buổi sinh hoạt văn hoá rượu cần. ice cream rolls ở tphcm không những thế du khách còn được thưởng thức 1 thức uống độc đáo khác nữa của người Mường, chậm tiến độ là Rượu gạo cẩm (thứ rượu ủ, ko chưng cất).

Thổ ngơi của xứ Mường đã ban tặng cho người dân nơi đây 1 chiếc lương thực hi hữu có: gạo gạo cẩm. cái màu đỏ tím từ vỏ trấu thấm vào tới tận ruột gạo, tạo nên một hương vị đặc biệt, khác mang nhiều mẫu gạo nếp thường. Người dân ở đây thường sử dụng loại gạo gạo cẩm để làm rượu.

Cứ đến tháng 10 (âm lịch) lúa nếp cẩm được bà con gặt trong khoảng trên nương (ruộng) đem về đập phơi khô chứa gác nơi khô ráo. Để chuẩn bị mẻ rượu dùng vào dịp Tết, hội xuân, dịp vui, người ta tiêu dùng cối xay tre (hoặc máy bóc vỏ liên hoàn) xát bật vỏ trấu không để xây sát hạt gạo, ice candy ở tphcm sàng sảy sạch sẽ đem ngâm nước (chừng 10 - 12 giờ).

Người xưa ủ rượu cẩm rất công cu li, quan yếu bậc nhất là việc chọn men. Muốn làm cho men rượu phải mang bí quyết gia truyền. đặc biệt những người biết làm cho men rượu thường phải vào tận rừng sâu, kiếm sa nhãn và thiên niên kiện là hai vị chính sử dụng để làm men, cố nhiên còn phải đương nhiên một số vị khác nữa, trong khoảng rễ, từ củ, từ lá của mấy loại cây nhất thiết, để đảm bảo cho rượu nếp cẩm với hương vị riêng.

[​IMG]

Gạo gạo cẩm sau lúc được đồ chín, vãi ra nong tre hoặc sàng quạt nguội, cho men lá cây vào trộn đều ủ đúng 3 ngày. Gạo lên men thành cơm rượu thơm ngọt, cho vào chum sành với thể đổ thêm một (vài) lít rượu nếp thường sẵn sở hữu, bịt kín chum bằng lá chuối khô, hoặc cũng với thể bằng đa dạng lượt vải ni lông. Chum rượu được hạ thổ tại chỗ giọt gianh của nhà sàn, để thường xuyên được thấm giọt mưa, giọt sương trong khoảng trên trời rơi xuống. lúc hạ thổ chum rượu người Mường thường lầm rầm cầu khấn có nội dung xin hậu thổ ông công, cai quản tạo điều kiện cho bình rượu thơm ngon trong sáng mang đến sức khoẻ cho người ốm yếu, sự trẻ trung cho người già cả, lòng chung thuỷ cho đôi trẻ.

Sau 3 tháng 10 ngày, bình rượu thu hút đủ độ âm - dương là rượu với thể đem dùng. Người ta đào rượu lên, tiêu dùng khăn sạch tách lọc phần nước và bã. Rượu gạo cẩm vừa sánh vừa tím óng lên như mật, được hứng vào sừng trâu, hoặc vào ấm sành, tuỳ theo độ tuổi và thể trạng mà nhấm nháp, thấy chậm tiến độ quả là một liều thuốc nâng cao lực và hào hứng ý thức. nữ giới mới sinh với thể tiêu dùng lòng đổ trứng gà đánh tan nhuyễn mang mật ong hoà sở hữu rượu nếp cẩm để bình phục sức khoẻ.

đến những bản (làng) của người Mường - Thanh Hoá, du khách sẽ được dự các buổi sinh hoạt văn hoá rượu cần. không những thế du khách còn được thưởng thức một thức uống độc đáo khác nữa của người Mường, ngừng thi côngĐây là Rượu nếp cẩm (thứ rượu ủ, không bác cất).

Thổ ngơi của xứ Mường đã tặng thưởng cho người dân nơi đây một mẫu lương thực hi hữu có: gạo gạo cẩm. loại màu đỏ tím từ vỏ trấu thấm vào đến tận ruột gạo, tạo nên 1 hương vị đặc trưng, khác với rộng rãi cái gạo nếp thường. Người dân ở đây thường tiêu dùng chiếc gạo gạo cẩm để làm rượu.

Cứ tới tháng 10 (âm lịch) lúa gạo cẩm được bà con gặt từ trên nương (ruộng) đem về đập phơi khô chứa gác nơi khô ráo. Để chuẩn bị mẻ rượu sử dụng vào dịp Tết, hội xuân, dịp vui, người ta dùng cối xay tre (hoặc máy bóc vỏ liên hoàn) xát bật vỏ trấu ko để xây sát hạt gạo, sàng sảy sạch sẽ đem ngâm nước (chừng 10 - 12 giờ).

Người xưa ủ rượu cẩm rất công cu li, quan yếu bậc nhất là việc chọn men. Muốn khiến cho men rượu phải có phương pháp gia truyền. đặc trưng những người biết làm cho men rượu thường phải vào tận rừng sâu, kiếm sa nhãn và thiên niên kiện là 2 vị chính tiêu dùng để khiến men, hẳn nhiên còn phải dĩ nhiên một số vị khác nữa, từ rễ, trong khoảng củ, từ lá của mấy loại cây nhất thiết, để đảm bảo cho rượu gạo cẩm với hương vị riêng.

Gạo gạo cẩm sau khi được đồ chín, vãi ra nong tre hoặc sàng quạt nguội, cho men lá cây vào trộn đều ủ đúng 3 ngày. Gạo lên men thành cơm rượu thơm ngọt, cho vào chum sành sở hữu thể đổ thêm một (vài) lít rượu nếp thường sẵn với, bịt kín chum bằng lá chuối khô, hoặc cũng có thể bằng nhiều lượt vải ni lông. Chum rượu được hạ thổ tại chỗ giọt gianh của nhà sàn, để thường xuyên được thấm giọt mưa, giọt sương trong khoảng trên trời rơi xuống. lúc hạ thổ chum rượu người Mường thường lầm rầm cầu khấn mang nội dung xin thổ công ông địa, cai quản giúp cho bình rượu thơm ngon thuần khiết mang đến sức khoẻ cho người ốm yếu, sự trẻ trung cho người già cả, lòng chung thuỷ cho đôi trẻ.

Sau 3 tháng 10 ngày, bình rượu thu hút đủ độ âm - dương là rượu sở hữu thể đem tiêu dùng. Người ta đào rượu lên, tiêu dùng khăn sạch tách lọc phần nước và bã. Rượu nếp cẩm vừa sánh vừa tím óng lên như mật, được hứng vào sừng trâu, hoặc vào ấm sành, tuỳ theo độ tuổi và thể trạng mà nhắm nháp, thấy Đó quả là một liều thuốc tăng lực và háo hức ý thức. nữ giới mới sinh sở hữu thể tiêu dùng lòng đổ trứng gà đánh tan nhuyễn với mật ong hoà mang rượu gạo cẩm để hồi phục sức khoẻ.

Thứ rượu độc đáo này phù hợp sở hữu mọi lứa tuổi và giới tính. Chỉ 1 lần nếm thử vững chắc du khách sẽ thật khó quên.

Bánh Đa Kẻ Sặt thơm ngon

Vừa đến làng nghề bánh tráng Mỹ Lồng, du khách sẽ bắt gặp hình ảnh dọc hai bên đường là những phên bánh gỏi gà bắp cải ở tphcm tráng trải dài thẳng tắp, được hong dưới cái nắng mặt trời, trước sân nhà của những hộ dân nơi làng nghề là một màu trắng của những phên bánh tráng nối liền nhau từ nhà này sang nhà khác, sát mặt đường là những quầy hàng được bày bán với nhiều mặt hàng đặc sản khác nhau của Bến Tre để du khách lựa chọn, nhưng nhiều nhất vẫn là những chiếc bánh tráng Mỹ Lồng nổi tiếng, có cả bánh còn sống và cả bánh đã được nướng chín.

Từ thành phố Bến Tre, xuôi theo tỉnh lộ 885 qua cầu Chẹt Sậy du khách đã đến với huyện Giồng Trôm, xã Mỹ Thạnh, nơi mà có một làng nghề bánh tráng nổi tiếng bao đời nay vẫn tồn tại, giữ gìn và phát triển cho đến hôm nay để tạo ra cho đời những chiếc bánh quê mộc mạc. Vừa đến làng nghề bánh tráng Mỹ Lồng, du khách sẽ bắt gặp hình ảnh dọc hai bên đường là những phên bánh tráng trải dài thẳng tắp, được hong dưới cái nắng mặt trời, trước sân nhà của những hộ dân nơi làng nghề là một màu trắng của những phên bánh tráng nối liền nhau từ nhà này sang nhà khác, sát mặt đường là những quầy hàng được bày bán với nhiều mặt hàng đặc sản khác nhau của Bến Tre để du khách lựa chọn, nhưng nhiều nhất vẫn là những chiếc bánh tráng Mỹ Lồng nổi tiếng, hamburger bacon ở tphcm có cả bánh còn sống và cả bánh đã được nướng chín.

Mùi thơm của bánh tỏa ra khiến người lữ khách say nhừ như cách người ta vẫn thường ví với những người say men, nhưng đó là sự say của hương thơm ngào ngạt của loại bánh mộc mạc ở xứ dừa. Ở đây, nhà nhà, bất kể người già, trẻ con, thanh niên trai tráng đều tham gia, mỗi người một công đoạn, thuần phục, lành nghề. Người dân ở đây rất chân chất và hiếu khách, vừa ngỏ ý vào thăm thì mọi người đã vui vẻ nhận lời, trò chuyện với cô Hồng - một thợ làm bánh có trên 25 năm tuổi nghề cô cho biết: “Làng nghề truyền thống làm bánh tráng này đã có từ lâu lắm rồi, nghe ông bà xưa kể lại chắc cũng cả trăm năm tuổi, qua bao thế hệ, gia đình tôi cũng gắn bó với nghề này, nó như một phần không thể thiếu trong gia đình tôi, lớn lên thì nối nghiệp, nghề sinh nghề là vậy, gỏi nhệch ở tphcm làm bánh không chỉ có thêm thu nhập mà làm bánh còn là một thú vui tao nhã, gia đình tôi quyết tâm giữ gìn không cho nghề này mai một theo thời gian”.

[​IMG]

Những chiếc bánh tráng Mỹ Lồng với hương vị nồng nàn luôn làm say đắm lòng viễn khách (Ảnh: HV)

Muốn có chiếc bánh tráng Mỹ Lồng thật ngon thì khâu chọn và pha bột rất quan trọng, và thứ bột đó mới thật sự là bí quyết làm nên tên tuổi bánh tráng Mỹ Lồng. Gạo được chọn phải là gạo thơm vừa, nở nang, không được quá khô. Các nguyên liệu khác như: Đường, muối, mè cũng được cân định lượng cho đúng, nhưng với người thợ lành nghề, chỉ cần đong bằng mắt, bằng tay là không sai li nào, nhưng bí quyết chính thống có lẽ nằm trong phần nước cốt dừa béo ngậy của xứ sở quê hương. Theo người dân ở đây thì cái khác rõ rệt nhất của bánh tráng Mỹ Lồng với bánh vùng khác là bánh được làm từ gạo dẻo và nước cốt dừa đậm đặc…

Đây là đặc sản với nhiều loại bánh tráng khác nhau như: Bánh tráng sữa trứng gà, bánh ngang chỉ có dừa không sữa, bánh tráng sữa không dừa để đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách nhưng ngon nhất là loại bánh tráng dừa vừa béo vừa xốp, đặt lên lò than hồng đã tỏa hương thơm lừng làm ngất ngây lòng người.

Thơm Ngon Bánh Tráng Đại Lộc

mang thể kể, địa phương nào của Việt Nam cũng có bánh tráng. Bình Định lừng danh mang bánh tráng dừa, cocktail wasabi ở tphcm Bến Tre là bánh tráng sữa, Tây Ninh mang bánh tráng phơi sương..., nhưng bánh tráng cuốn thì không đâu bằng Đại Lộc xứ Quảng.

sở hữu thể đề cập, địa phương nào của Việt Nam cũng với bánh tráng. Bình Định nổi danh có bánh tráng dừa, hamburger steak ở tphcm Bến Tre là bánh tráng sữa, Tây Ninh mang bánh tráng phơi sương..., nhưng bánh tráng cuốn thì chẳng đâu vào đâu bằng Đại Lộc xứ Quảng.

[​IMG]

Bánh tráng Đại Lộc đã với "thương hiệu" và chỗ đứng trên thị phần. Người Đại Lộc thường dùng hamburger sandwich ở tphcm bánh tráng để làm quà. Trước lúc đưa bánh đi xa, phải sử dụng vật nặng ép bánh xẹp xuống, một thể sở hữu vác.

bự chảng là thế, nhưng lúc về quê, đa dạng Việt kiều vẫn thường mua bánh tráng với đi. Ngay như trong Hội chợ Triển lãm thành quả kinh tế - phố hội 10 năm của Quảng Nam vừa rồi, bánh tráng Đại Lộc bày ra bao lăm bán hết bấy nhiêu, đột nhiên cảm thấy vui vui và dậy lên 1 niềm kiêu hãnh...

Điều đặc thù của bánh tráng cuốn Đại Lộc là giả dụ biết bí quyết nhúng nước thì những miếng bánh ko dính vào nhau, nhưng lúc ăn lại dẻo "dính răng". Về hình thức, dòng bánh tròn vành vạnh, trắng mịn màng, đều ri rí. Sau lúc xay bột, người thợ tráng bánh dùng một dòng rây có lỗ nhỏ lí tí, lượt qua một bận, cái bỏ vỏ trấu lấm chấm, để bột bánh trắng mịn. khi tráng phải nhanh tay quây cho đều, chậm một tẹo sẽ chỗ dày chỗ mỏng. mẫu bánh mong manh nên khi phơi phải nhẹ nhõm, kẻo bánh rách mướp.

Trước đây, ở Đại Lộc, hầu như nhà nào cũng với phương tiện tráng bánh và có thể tự tráng được theo kiểu "tay ngang". Chỉ cần có cái cối xay, vài tấm liếp tre, 1 loại nồi lớn có bịt khuông vải, các lúc nông nhàn mang thể tráng bánh để ăn lai rai nói quanh năm. hiện nay đồ nghề vẫn còn đấy, nhưng ít ai tự tráng bánh mà chỉ còn các thợ nhiều năm kinh nghiệm. hẳn nhiên trước lúc trở thành thợ, những người này đã phải "hy sinh" mấy chục cân gạo để tập cho tay nhuần nhuyễn. Cối xay tay hiện giờ được thay thế bằng máy. Thay vào những tấm liếp tre là cả mấy chục chiếc vỉ bằng lưới nhựa căng cứng.

Giáp Tết là thời kì khiến bánh tráng cao điểm, đây cũng là dịp bánh tráng được tiêu thụ đa dạng nhất. ngoài ra, trong những tháng này thời tiết lại ko thuận tiện cho việc phơi bánh. có lẽ nào cứ đứng nhìn trời mưa mà đành chịu một loại Tết vô vị vì thiếu bánh tráng? Bánh tráng phải phơi được nắng mới dẻo, gặp trời lờ mờ là bánh sượng sượng, dở ko chi bằng. Vậy là người thợ nghĩ ngay đến chuyện làm cho lò sấy bánh. Bánh tráng sấy bằng than, bán đắt hơn bánh tráng phơi nắng một tí, nhưng người mua vẫn chuộng.

Bánh tráng Đại Lộc nổi danh và người Đại Lộc ăn bánh tráng cuốn cũng... có tiếng. Trước đây, bánh tráng cuốn thường chỉ với mặt vào những ngày giỗ chạp, lễ Tết. hiện tại thì lòng vòng năm suốt tháng, nhà nào cũng với bánh tráng để sẵn trong nhà. Ẳn lót dạ, ăn nửa buổi, ăn bữa chính.

Ẳn mọi lúc, mọi nơi. Khách đến, thết đãi bánh tráng cuốn; xa quê lâu ngày, khi về khiến cho ngay bữa bánh tráng cho đỡ nhớ, đỡ thèm. Bánh tráng cuốn mang cá hấp, chấm mắm dòng thì sở hữu vạt rau muống trồng sẵn trong vườn nhà; cuốn sở hữu giết heo lại có buồng chuối chát, luống xà lách, mấy cây rau thơm. Thậm chí nếu không có giết mổ cá thì bánh tráng cuốn chấm nước mắm vẫn ngon như thường!

Thưởng thức bánh cuốn thịt nướng Tú Lệ

Tú Lệ (Yên Bái) không chỉ lừng danh mang xôi giết nướng mà còn nức tiếng có món bánh cuốn giết nướng thơm phức và vị ngon khó quên.

Tú Lệ (Yên Bái) ko chỉ nức danh mang xôi giết mổ nướng mà còn nổi danh có gà xào sả ớt ở tphcm món bánh cuốn giết nướng thơm lừng và vị ngon khó quên.

thức giấc dậy ở 1 nơi xa thành thị mình đang sống sở hữu những cảm nhận thật mới lạ và thú vị. Chúng tôi đi vòng vo xã Tú Lệ định bụng chọn một món ăn nào chậm tiến độ thật hấp dẫn cho cái dạ dày đang sôi vì đói. Nhưng nào đâu với khước từ được cocktail rum ở tphcm mùi làm thịt nướng thơm nức mũi cùng những liễn bánh cuốn trắng bột và phổ thông thịt ở quán bên tuyến phố. Chẳng mải kiếm tìm thêm hàng quán nào nữa. Chúng tôi đã bị món bánh cuốn giết nướng này quyến rũ ngay từ cái nhìn trước nhất rồi.

[​IMG]

Xuýt thoa và khôn cùng thích thú khi đĩa bánh được mang ra, to ụ và đầy ứ. Bánh cuốn trắng bong, phổ thông giết thịt quá. Đĩa xiên nướng vừa nướng xong còn lèo xèo chín khói, thơm tới sôi bụng. thịt nướng vàng ươm, thơm lừng. cocktail screwdriver ở tphcm Cả 2 thứ bánh cuốn và thịt nướng chừng như là món ăn quen thuộc nhưng sao sự hài hòa này trong một bữa sáng trên núi lại khiến các kẻ dưới xuôi như chúng tôi ham thích đến vậy.

không chờ thêm nữa, đứa nào đứa nấy mau chóng lấy nước mắm và rắc tiêu, ớt, quất cho thật đậm vị. ái chà, không thể quên dưa món đặc biệt mà chị chủ quán với san sớt là không người nào ở Tú Lệ khiến cho ngon bằng chị. Lời giới thiệu này khiến cho đứa nào đứa nấy tham lam mà múc đầy bát những thìa dưa món lẫn tỏi ngon lành.

ko đợi được nữa, phải thử ngay món ăn vừa lạ vừa quen này. Bánh cuốn dẻo và thơm, nóng hổi với làm thịt băm rắc rải đều bánh. Phía trên còn với hành thơm lừng. giết thịt nướng thì miếng nào miếng nấy chín đều, vừa lửa nên chẳng có chỗ nào bị cháy khét. có lẽ chị chủ quán đã rất tỷ mỉ trong từng khâu chọn giết, thái giết cho đều miếng, vuông khúc. Rồi lại ướp cho đậm vị, thơm thơm mùi xả, tỏi, ớt.

thịt nạc thì không bị ngấy, mang chút lẫn mỡ cho đỡ khô. Ẳn ngon và vừa miệng lắm. Miếng nào cũng thơm ngon. Ẳn một miếng bánh cuốn kèm dưa món, rồi lại kèm một miếng thịt… người nào thích ăn kèm với rau thì đĩa rau đang đặt ngay cạnh Đó. Rau thơm, rau bạc hà, … ăn cùng bánh cuốn giết thịt nướng lại với thêm mùi thanh thanh của những cọng rau sạch. 1 bữa sáng quá ưng ý!

Dù vô tình hay hữu ý qua đây, có lẽ bạn sẽ không thể nào cưỡng lại được hương thơm quyến rũ của giết xiên nướng cùng sự quyến rũ của đĩa bánh cuốn đầy ắp sở hữu bột bánh mịn và trắng tinh, làm thịt bánh ngon và đằm thắm. chẳng phải là 1 món ăn mới, món ăn lạ nhưng bánh cuốn Tú Lệ lại cực kì thú vị và ấn tượng. có lẽ thử món ăn quen ở 1 nơi xa lạ lại giống như đang thưởng thức 1 đặc sản mới phải không?

Bánh tráng phơi sương Trảng Bàng

Trảng Bàng là địa danh đi vào lòng du khách mang những đặc sản địa phương và làng nghề tay chân truyền thống.cocktail ở tphcm Trong ngừng thi côngĐây, bánh tráng phơi sương – một trong những đặc sản kỷ lục Châu Á được coi như nét đặc thù trong văn hóa ẩm thực Tây Ninh, khó lòng trộn lẫn.

Trảng Bàng là địa danh đi vào lòng du khách với các đặc sản địa phương và làng nghề tay chân truyền thống cocktail cosmopolitan ở tphcm . Trong ngừng thi côngĐây, bánh tráng phơi sương – một trong các đặc sản kỷ lục Châu Á được coi như nét đặc thù trong văn hóa ẩm thực Tây Ninh, khó lòng trộn lẫn.

Nghề khiến cho bánh tráng ở Trảng Bàng đã sở hữu trong khoảng lâu đời, truyền từ thời tiên sư cha ở vùng đất Ngũ Quảng, Bình Định đi khẩn hoang lập ấp ở Tây Ninh trong khoảng thế kỷ 18. ban đầu là bánh tráng nhúng và bánh tráng nướng, sau này người ta đã thông minh ra bánh tráng phơi sương.

Đất Trảng Bàng được trời cho ngày đa dạng nắng đêm lắm sương. Đêm về sáng, sương giăng mờ chè tổ yến ở tphcmđất Trảng Bàng. Để khiến bánh tráng phơi sương, người dân nơi đây cũng phải 1 nắng 2 sương thức khuya dậy sớm. Ở Trảng Bàng có phổ thông giai thoại về cội nguồn của bánh phơi sương.

[​IMG]

tục truyền rằng, với gia đình nọ đưa nhau từ miền Trung vào miệt Trảng Bàng thuộc trấn Gia Định (nay là Trảng Bàng, Tây Ninh) sinh sống. Họ chọn nghề bánh tráng để mưu sinh. khi đó, bánh tráng vẫn còn tiêu dùng bột gạo chứ chưa sử dụng tinh bột khoai mì như ngày nay nên thường dày và cứng, nướng ăn chứ ko mềm để cuộn mang giết mổ luộc, rau sống. 1 buổi chiều, cô con dâu do quá mệt nên khi gom bánh khô vào nhà đã chẳng chú ý hai vỉ bánh ngoài góc rào. Sáng ra, mẹ chồng thấy vỉ bánh ẩm ướt, liền định mắng mỏ. Anh chồng thương vợ mới về nhà còn chưa quen nên ra gỡ các dòng bánh mềm mại sương đêm đó sở hữu vào nhà và hái các lá rau lòng vòng vườn rồi mời Anh chị cùng ăn. không ngờ mọi người ăn đều tấm tắc khen ngon, bà mẹ ko quở quang con dâu nữa và từ Đó món “bánh tráng phơi sương” thành lập.

Hay lại với chuyện anh chồng để quên 1 ràng bánh đã nướng ở ngoài trời chiều hôm trước, bánh để qua đêm bị ướt sương, nuối tiếc của ăn lại thấy ngon nên trong khoảng Đó mới với nghề đem bánh tráng nướng phơi sương…

Thế nhưng thực tại do bánh tráng nướng giòn, phơi sương đêm dễ rách nên người ta đã nghĩ ra cách tráng thêm hai lớp bánh chồng khít lên nhau, cho thêm chút muối để bánh dẻo và đặm đà, phơi nắng vừa khô rồi nướng bằng than đậu phộng cho sở hữu độ phồng mềm rồi đem phơi sương. khá sương sẽ ngấm trong khoảng từ vào bánh, giúp bánh mềm, ko đổi màu, ko cần nhúng nước trước lúc ăn.

Dù mang giải thích về duyên cớ bánh tráng phơi sương theo cách nào thì vùng Trảng Bàng có ngày nắng, đêm sương cùng với tay nghề công nghệ tráng bánh 2 lớp, nướng, phơi sương, được truyền trong khoảng đời này mệnh chung khác đã hình thành 1 làng nghề truyền thống độc đáo và sản phẩm nức danh một vùng.

Để làm ra được một cái bánh tráng phơi sương ngon thì quan yếu nhất là việc chọn nguyên liệu. Gạo khiến cho bánh phải là gạo mới, gạo ngon và ko được pha trộn. Sau khi xay gạo xong bỏ thêm 1 lượng muối vừa phải tạo vị mặn cho bánh chứ ko thêm tuyến phố như các bánh tráng thường khác. Bánh tráng Trảng Bàng thường được tráng tới hai lớp. Bánh vừa chín còn ướt sẽ được đem ra ngoài nắng phơi cho khô để chuẩn bị cho quá trình tiếp theo.

Nướng bánh là công đoạn quan trọng tạo nên màu sắc đặc trưng của bánh tráng phơi sương. Bánh tráng sau khi phơi khô đem vào nướng ở 1 dòng lò nướng đặc thù được tiêu dùng nhiên liệu đốt bằng “vỏ đậu phộng”, điểm đặc trưng lưu ý là bánh không được nướng quá chín và quá phồng nên chỉ nướng sơ trên mặt lửa cho đến lúc thấy bánh tráng nổi các hạt bong bóng nhỏ trên mặt và ngã sang màu trắng đục thì ngừng lại. Lò nướng bánh tráng khiến cho hơi thuần tuý trong khoảng cái trã nhôm (cái nồi đáy tròn tiêu dùng để nấu rượu) đặt nghiêng, người thợ nhanh tay xoay cho chiếc bánh tráng chín phồng đều cả 2 mặt mà vẫn trắng không bị cháy.

Bánh nướng xong đem phơi sương vào khoảng tinh mơ sáng hoặc trong khoảng đêm. Bánh tráng sau lúc nướng xong được xếp lên giàn và chờ tới sáng hôm sau chờ đến khi sương xuống thì đem bánh ra phơi, và chỉ phơi bánh từ thời kì ngắn, giả dụ phơi lâu bánh sẽ bị mềm và ẩm thấp và không ngon. Đây là giai đoạn quyết định thành công của bánh tráng, vì thế đòi hỏi người khiến bánh phải với chút công phu và chịu khó. Người phơi bánh phải “thức” cộng bánh, đợi bánh vừa thấm sương đủ mềm là xếp lại ngay bỏ vào trong bao, lót lá chuối để giữ độ mềm, xốp.

khi ăn, người ta bóc ra một tấm bánh tráng, đặt lên chiếc đĩa rồi mới lần lượt xếp vào từng cái rau, dưa, giá mình ưa chuộng. Thêm vào một hai miếng thịt rồi cuộn tròn lại, vừa có mồm ăn. Nước mắm chuyển ra chén nhỏ rồi cầm lên để chấm.

“Bánh mong manh như tình người nào chậm tiến độ
Phơi thêm sương cho dẻo cho mềm
Rất dịu dàng là hạt sương đêm
Thấm vào bánh tấm lòng dân dã
Đã yêu nhau thì dồn đa số
Theo tháng ngày nối tháng năm qua”

(Trích trong bài thơ “Bánh tráng phơi sương” của nai lưng Mỹ Liên)

Bánh tráng phơi sương mang hương vị rất riêng cho món cuốn nhiều ở Nam Bộ. Đây là món ăn luôn tạo không khí vui vẻ gia đình hay xôm tụ bạn bè. các lá bánh đẫm sương Trảng Bàng bình dị góp vị riêng trên mâm tiệc. Trong quang cảnh thân mật, chủ khách tự mình trải bánh, chọn rau, rải thịt rồi cuốn tròn chấm nước mắm tỏi ớt pha chua ngọt, cộng thưởng thức hương vị đồng quê dân dã khó quên.